PINDUODUO VÀ SỰ TRỖI DẬY CỦA THƯƠNG MẠI XÃ HỘI (Social Commerce)

Với sự bão hòa của các trang TMĐT Trung Quốc, nắm giữu bởi hàng loạt các ông lớn như Alibaba, Amazon, Tencent, ... thì Pinduoduo đã nổi lên như một làn gió mới, tự tạo chỗ đứng riêng cho mình với 483 triệu người dùng.

Pinduoduo là gì?

Pinduoduo có nghĩa là "cùng mua nhiều hơn". Thay vì tập trung vào mô hình kinh doanh B2B và B2C, Pinduoduo áp dụng mô hình thương mại điện tử xã hội. Cũng chính vì điều này, Pinduoduo đã phát triển một hướng đi cho riêng mình và chính thức sở hữu 483 triệu người dùng. Nắm giữ hàng loạt chỉ số ấn tượng dù chỉ mới được ra mắt vào năm 2015 :

* 135 triệu người dùng hằng ngày;

* 3,6 triệu người bán;

* 66,2 tỷ USD tổng giá trị giao dịch trong năm 2018;

* 11,1 tỷ đơn hàng được tạo trong năm 2018;

* 1,8 tỷ USD doanh thu toàn sàn, và;

* Tốc độ phát triển 652% vào năm 2018.

Những bước đi "thần kỳ"

Cũng như các trang TMĐT dẫn đầu là Taobao và JD.com, Pinduoduo cung cấp một loạt mặt hàng tiêu dùng, từ bách hóa cho đến gia dụng. Nhưng điểm khác biệt nằm ở mô hình mua sắm kết hợp mạng xã hội của Pinduoduo, hay còn gọi là tính năng "mua chung".

Bằng cách chạy hàng loạt chương trình mua sắm trên mạng xã hội WeChat, Pinduoduo không chỉ khuyến khích người dùng đặt hàng mà còn chia sẻ với người thân và bạn bè để cùng nhau hưởng mức giá ưu đãi. Kết hợp với những "phần thưởng" cho việc kêu gọi thành công như: tiền mặt, mã giảm giá, vé số, sản phẩm miễn phí … Pinduoduo nhanh chóng biến người dùng WeChat thành nhân viên sale của riêng mình, đồng thời trở thành một hiện tượng tại thị trường Trung Quốc.

Bí quyết thuyết phục người dùng của Pinduoduo? – Mức giá "rẻ mạt". Tỷ lệ giảm giá trên các sản phẩm của Pinduoduo lên tới … 90%, bao gồm một số sản phẩm tiêu biểu như 10 hộp khăn giấy giá 44.000 VNĐ (đã bán được 6,4 triệu đơn), chiếc dù đi mưa giá 34.000 VNĐ (đã bán được 4,8 triệu đơn).

Chiến thuật bán với số lượng lớn của Pinduoduo cũng giúp các nhà cung cấp sẵn sàng cung cấp với mức giá tốt hơn, tạo ra tình huống "win-win" cho các bên tham gia.

Một chuyên gia đã nhận xét: "Trong khi giao diện Taobao tập trung vào tính năng tìm kiếm và ra sức trưng bày càng nhiều sản phẩm càng tốt, Pinduoduo bố trí các sản phẩm của mình như một trang tin tức, khách hàng luôn có đủ thời gian để nghiên cứu về từng chương trình."

Mô hình của Pinduoduo cũng cho phép nhà sản xuất cung cấp trực tiếp cho những khách hàng cuối, loại bỏ một loạt trung gian phân phối với chi phí cao. Mô hình này từng được áp dụng cực kỳ thành công với những sản phẩm tươi sống và một lần nữa thành công vang dội dưới tay Pinduoduo.

Ngoài ra, các nhãn hiệu vừa và nhỏ cũng được ưu tiên sử dụng để tránh việc ảnh hưởng tới các "thương hiệu cao cấp". Chi phí quảng cáo cũng được tối giản khi người dùng liên tục chia sẻ về các chương trình giảm giá.

Vì chia sẻ thành công sẽ nhận được các giải thưởng hấp dẫn, người dùng Pinduoduo không chỉ "share bừa" mà còn chủ động gửi sản phẩm tới những đối tượng có tiềm năng nhất, nâng cao hiệu quả cho các chương trình của Pinduoduo.

Người dùng đặc trưng

CEO của Chuchujie cho hay: "Sàn TMĐT Taobao hiện chỉ có hơn 500 triệu người dùng, nhưng mạng xã hội WeChat có đến 1 tỷ người dùng.

Không những thế, Taobao và JD.com dù "chiếm trọn" thị trường Trung Quốc nhưng vẫn chưa bao giờ chạm được tới người dùng tại các thành phố nhỏ và những khách hàng cao tuổi.

Nhóm khách hàng này đang dần biết đến Internet với WeChat là nguồn thông tin quan trọng nhất, khiến họ trở thành một phân khúc đầy tiềm năng cho Pinduoduo."

Thêm vào đó, Pinduoduo cũng tập trung khai thác phân khúc nữ giới vì họ thường là người ra quyết định mua sắm cho gia đình. Sau một thời gian, Pinduoduo đã có đến 70% khách hàng là phái nữ. 

Chính sách vận chuyển linh hoạt

Để bảo vệ người tiêu dùng, Pinduoduo đưa ra quy định nghiêm ngặt đối với người bán. Nếu khách hàng đặt một đơn hàng nào đó mà người bán không giao hàng sau 48 giờ, bạn sẽ phải thanh toán một khoản tiền nhất định. Tuy nhiên, số tiền này sẽ rơi vào túi của người tiêu dùng, đồng nghĩa với việc Pinduoduo sẽ không nhận được bất cứ một khoản tiền nào.

Mô hình chưa hoàn hảo

Nhưng hành trình "thần kỳ" của Pinduoduo đã vấp phải không ít chỉ trích, đặc biệt là những vấn đề xung quanh hàng giả - hàng kém chất lượng, thời gian giao hàng, tỷ lệ mất hàng, hay dịch vụ chăm sóc không chu đáo.

Trong một số trường hợp, mức giá được quảng cáo cũng cao hơn so với giá trị đơn hàng thực tế do số lượng người mua không đảm bảo, khiến nhiều khách hàng bức xúc và đòi hủy giao dịch.

Tính đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ đơn bị khách hàng khiếu nại của Pinduoduo là gần 18% và tỷ lệ thỏa mãn của người dùng chỉ được chấm 1 trên 5 sao, theo như một cuộc khảo sát của Trung tâm nghiên cứu TMĐT Trung Quốc. Đa phần người dùng không hài lòng với chất lượng sản phẩm, thời gian giao hàng và các chương trình "quảng cáo láo".

Mong rằng, với những thông tin hữu ích về ứng dụng pinduoduo sẽ giúp người dùng hiểu thêm về cách thức hoạt động của Pinduoduo và có thể an tâm khi mua hàng tại sàn TMĐT này. Nếu có nhu cầu nhập hàng Trung Quốc về tiêu dùng và kinh doanh, quý khách hàng đừng quên liên hệ đến Đặt Hàng để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.